728x90 AdSpace

Latest News

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Vì sao các đội bóng của Premier League thủng lưới quá nhiều mùa này

Premier League đã trôi qua được 10 vòng đấu và điều người hâm mộ dễ dàng nhận thấy nhất là các đội bóng để thủng lưới quá nhiều so với mùa giải trước. Vậy đâu là nguyên nhân?


Hãy nhìn vào những thống kê để lý giải cho câu hỏi trên. Đội bóng có hàng thủ tốt nhất giải lúc này là Southampton khi chỉ để thủng lưới 5 bàn. Nhờ vậy mà vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng hoàn toàn xứng đáng với họ. Xếp sau Southampton về khả năng phòng ngự có Chelsea, Manchester City và Swansea City. Ba đội này đều thủng lưới trung bình 1 bàn/trận. Không phải cứ dẫn đầu giải đấu là giữ sạch lưới tốt, Chelsea đã lấy công để bù thủ, họ chỉ sạch lưới đúng 2 trận kể từ đầu mùa. Những gì đang diễn ra cho thấy hàng thủ của các đội bóng ở Premier League kém cỏi nhưng đó là xu hướng tất yếu.

Theo nhận định của cựu cầu thủ Manchester United, Gary Neville, các CLB đã ghi nhiều bàn thắng hơn và chú trọng tấn công. Năm 2009, tờ Telegraph ghi nhận có 942 bàn thắng được ghi nhưng ở mùa trước nó đã tăng 1052 bàn. Neville cũng cho rằng đã có những thay đổi trong cách đào tạo và huấn luyện kể từ khi lối đá tiki-taka của Barca xuất hiện, bởi chơi giống “Gã khổng lồ” xứ Catalunya nghĩa là không cần hàng thủ chắc chắn. Hầu như các đội bóng chỉ săn lùng những cầu thủ phòng ngự có đầu óc, kỹ thuật và có thể tham gia tấn công chứ không dùng những “công nhân” thực sự, chỉ biết di chuyển và bắt người theo chiến thuật.


Các đội bóng ở Premier League không chú trọng lối chơi phòng ngự


Hãy lấy Chelsea là ví dụ của sự thay đổi. Trước đây, đội bóng đến từ phía Tây London có hàng thủ khá vững chắc, đặc biệt trong nhiệm kỳ đầu tiên của Jose Mourinho. Lúc này thì không, cách họ để thua 1 bàn trong trận đấu với QPR cuối tuần trước không thể làm CĐV hài lòng, lẽ ra họ phải giữ sạch lưới thì chiến thắng sẽ đẹp hơn. Với Cesc Fabregas ở hàng tiền vệ, đôi lúc Chelsea chơi với sơ đồ 4-1-4-1 chứ không phải 4-2-3-1. Chỉ có một mình Nemanja Matic là tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa trong nhiều trận đấu đã qua. Rõ ràng, The Blues không cần những nhân tố hỗ trợ phòng ngự vững chắc như thời Frank Lampard, Michael Essien và Claude Makelele sát cánh bên nhau, mà họ muốn có sự di chuyển liên tục của các tiền vệ, để kiểm soát bóng và áp đặt lối chơi. Một số CLB đang làm điều tương tự Chelsea như Arsenal với Mikel Arteta hay Liverpool với Steven Gerrard…

Mặt khác, các đội bóng đang thay đổi theo chiến lược không cần những trung vệ giỏi. Chelsea đã bán David Luiz đi để lấy về 50 triệu bảng tân trang cho hàng công. Manchester United để bộ đôi Rio Ferdinand và Nemanja Vidic, sau đó thay thế bằng Marcos Rojo, người có thể chơi hậu vệ cánh và có thiên hướng tấn công tốt trong màu áo tuyển Argerntina. Thật sự lúc này rất khó tìm ra một trung vệ đẳng cấp ở Premier League.

Lỗi cũng thuộc về các HLV? Đúng như vậy, các chiến lược gia từ giàu kinh nghiệm như Louis van Gaal hay trẻ hơn nhưng được biết đến là bậc thầy như Mourinho cũng không hướng đội bóng của mình chơi tổ chức ở mọi nơi trên sân. Bạn có thể thấy Chelsea để thủng lưới trong những trận đấu mà lẽ ra họ có thể giữ sạch nó. Bóng đá hiện đại đang thay đổi nhanh, bạn có thể thích, tán dương những đường bóng đẹp, đậm chất kỹ thuật và thưởng thức những bàn thắng. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc mọi hàng thủ ở Premier League sẽ bị “dội bom” không thương tiếc.

Xem xem bong da, bang xep hang bong da, tinthethao
Nguồn: Tấn Huy - Thể thao Việt Nam
Vì sao các đội bóng của  Premier League thủng lưới quá nhiều mùa này
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top