728x90 AdSpace

Latest News

Blog Archive

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Dortmund: Cận kề nguy cơ xuống hạng

Sau hai mùa liên tiếp vô địch Bundesliga, tiệm cận ngôi vương Champions League, Borussia Dortmundchợt thấy mình đang ngụp lặn ở nhóm cầm đèn đỏ. Dưới đây là năm nguyên nhân chính dẫn đến thảm cảnh của thầy trò Jurgen Klopp.


Yếm thế trên sàn chuyển nhượng. Sau Mario Gotze, Robert Lewandowski, câu chuyện về việc Dormutd mất những ngôi sao sáng nhất giờ được nhắc lại với Marco Reus. Dortmund đang mất đi những ngôi sao sáng giá nhất của họ, trong khi vẫn ngạo nghễ tin rằng có thể tìm được những sự thay thế.

Giám đốc điều hành Dortmund, Hans-Joachim Watzke từng ví Bayern như kẻ cướp khi đối thủ chi cả núi tiền đền bù hợp đồng để cuỗm Mario Gotze. Nhưng họ không rút ra được bài học nào từ mất mát đó, mà thậm chí còn cam chịu để Lewandowski sang Bayern dưới dạng chuyển nhượng tự do hè vừa qua. Vụ Marco Reus rất có thể sẽ đi vào vết xe đổ đó, khi tuyển thủ Đức đang ngày càng nhích lại gần phía Bayern trước sự bất lực của lãnh đạo Dortmund.



Sau Lewandowski và Gotze, Reus sẽ là ngôi sao lớn tiếp theo ra đi trong sự bất lực của Dortmund. Ảnh: Getty.

Cũng bị bòn rút nhân tài như Dortmund, nhưng Borussia Monchengladbach lại có chính sách chuyển nhượng thông minh khi mang về những cầu thủ tiềm năng tại Bundesliga như Andre Hahn (Augsburg), Max Kruse (Freiburg) và Christoph Kramer (mượn từ Bayer Leverkusen). Dortmund thì trông đợi vào những ngôi sao lớn hơn từ ngoài nước. Họ có tầm nhìn xa khi mua Pierre-Emerick Aubameyang (Saint Etienne), Henrikh Mkhitaryan (Shakhtar Donetsk) hay Ciro Immobile (Torino). Nhưng Dortmund quên rằng những cầu thủ này cần thời gian để thích ứng với phong cách và hiểu về lịch sử của họ.

Dortmund cũng chịu khó "đánh bóng" lại Nuri Sahin và Shinji Kagawa-những người đã rời CLB trước đó nhưng không đạt được thành công. Tuy vậy, các ngôi sao này cũng không thể lấy lại phong độ trước đó, khi còn chơi bóng ở Đức.

Lỗ hổng Lewandowski để lại. Dortmund có gần hai năm để tìm người thay Lewandowski. Họ chi khoảng 37,5 triệu đôla để mang về Adrian Ramos (Hertha Berlin) và Immobile (Torino), những người đã có một mùa giải trước đó thành công với CLB cũ. Dortmund nói đã theo sát hai cầu thủ này từ lâu và đang rất kiên nhẫn chờ đợi khi các anh này chưa tỏa sáng. Nhưng nếu lường trước việc Ramos và Immobile sẽ mất thời gian thích nghi, Dortmund lẽ ra cần mua trước một người từ mùa vừa qua.


Immobile vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng khỏa lấp khoảng trống mà Lewandowski để lại. Ảnh: Reuters.

Bão chấn thương. Một nhà vô địch đòi hỏi phải sở hữu một đội hình giàu chất lượng chiều sâu. Nhưng Dortmund đang không có điều đó. Tiền vệ phải số một Kuba nghỉ thi đấu hơn một năm qua, vì đứt dây chằng chéo trước đầu gối. Hậu vệ phải Piszczek cũng liên tục phải vắng mặt vì chấn thương hông.

Subotic chấn thương giống Kuba và trở lại sớm hơn, nhưng chưa thể lấy lại phong độ tốt nhất. Mats Hummels đang bị hành hạ bởi một chấn thương cơ dai dẳng và mới nhất, lại gặp tiếp trục trặc ở bàn chân. Hai hậu vệ trái Marcel Schmelzer và Erik Durm đều gặp những chấn thương khác nhau. Schmelzer bị gãy tay còn Durm dính nhiều chấn thương nhỏ lẻ, nhưng câu chuyện chưa dừng ở đó.

Nuri Sahin chưa ra sân lần nào ở mùa giải năm nay vì chấn thương đầu gối. Trong khi đó, cả Sven Bender và Sebastian Kehl đều gặp vấn đề ở cổ chân. Kehl đã phải nghỉ vài trận, còn Bender được Jurgen Klopp chủ động cho nghỉ ngơi để lấy lại thể lực. Oliver Kirch cũng chưa chơi trận nào vì bị rách cơ. Gundogan, Kagawa, Mkhitaryan cũng trận đá trận nghỉ vì cùng lý do, trong khi ngôi sao sáng nhất đội Marco Reus từng hai lần dính chấn thương mắt cá trong năm 2014.


Chấn thương tàn phá đội hình Dortmund trên cả ba tuyến.

Klopp cạn kiệt ý tưởng. Chiến lược gia 47 tuổi thay sơ đồ chiến thuật gần như mỗi trận. Có trận Klopp cho Ramos đá cao nhất, nhưng có trận lại là Aubameyang hoặc Immobile. Dortmund bối rối khi phải chuyển liên tục từ sơ đồ hàng tiền vệ kim cương sang 4-3-2-1. Họ thiếu ý tưởng khi cầm bóng và mệt mỏi đuổi theo nhịp độ trận đấu, vì Klopp vẫn kiên quyết theo đuổi lối chơi pressing trên khắp mặt sân với tốc độ cao.

Khi gặp Bayern cuối tuần qua, Klopp hy vọng Grosskreutz sẽ giúp tăng khả năng phòng ngự của Dortmund và quyết định không sử dụng Gundogan. Đó là quyết định bất hợp lý, vì Gundogan có thể giữ nhịp độ trận đấu ổn định hơn. Đôi khi, Klopp trông kiệt sức, dù ông vẫn cố giữ tâm trạng tích cực trong những buổi họp báo. Liệu người từng được ca ngợi là có bàn tay phù thủy có thể lấy lại phép màu và đưa con tàu Dortmund trở lại đường ray?

Mất tự tin. Cơn ác mộng bắt đầu từ một quả phạt đền hỏng ăn trong trận gặp Mainz 05 hôm 20/9. Khi ấy, Mainz đang dẫn 1-0 từ bàn thắng của Shinji Okazaki và Dortmund được hưởng một quả phạt đền gây tranh cãi. Immobile, người được ca ngợi hết lời vì màn trình diễn trong trận gặp Arsenal, nhận trách nhiệm đá quả phạt đền này và đá hỏng. Ít phút sau, Matthias Ginter phản lưới. Thay vì kiếm được một trận thắng và leo lên ngôi đầu, Dortmund thua trận thứ hai liên tiếp và ngày càng sa lầy từ đó.


Klopp và các học trò đang mất dần niềm tin trên sân cỏ, thứ từng giúp Dortmund bay cao cách đây chưa lâu.

Bốn ngày sau, Dortmund tiếp Stuttgart - đội bét bảng khi đó. Họ kiểm soát trận đấu nhưng thủng lưới liền hai bàn do sai lầm cá nhân của Immobile rồi, Schmelzer. Phải rất vất vả, Dortmund hôm đó mới có thể gỡ hòa, giật lại một điểm. Nhưng đó lại là điểm số cuối cùng Dortmund giành được ở Bundesliga cho đến nay.

Thầy trò Klopp thua liền năm trận, dưới tay Schalke, Hamburg, Cologne, Hannover và Bayern, đều với cách biệt một bàn. Điều đó cho thấy nếu cố gắng thêm một chút, đội bóng của Jurgen Klopp không đến nỗi phải rơi xuống khu vực “cầm đèn đỏ” như hiện nay. Sự tự tin vốn là điểm mạnh của Dortmund trong những mùa trước. Nhưng nay, niềm tin đó đang cạn dần.

Nguồn: VnExpress
Dortmund: Cận kề nguy cơ xuống hạng
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top